Chào chuyên gia, tôi muốn hỏi, tại sao uống thuốc giảm cân tim lại đập nhanh quá mức? Hiện tôi đang sở hữu cân nặng 80kg, nhưng chỉ cao 1m55, điều này khiến tôi vô cùng tự ti với vẻ bề ngoài, nên đã tự ý mua thuốc giảm cân về uống, mong bác sĩ giải đáp hiện tượng trên và đưa ra lời khuyên phù hợp? (Hiếu Thảo - Hạ Long).
Trả lời:

Thắc mắc: Tại sao uống thuốc giảm cân tim lại đập nhanh?

Chào bạn Hiếu Thảo! Những người bị thừa cân và béo phì thường có nguy cơ gặp phải rất nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm: Tăng huyết áp, bệnh tim mạch và đột quỵ,.... Khi chỉ số cân nặng tăng cao quá mức sẽ khiến tim làm việc với cường độ cao bằng cách đập nhanh hơn, làm yếu các cơ tim và dẫn đến tình trạng suy tim xung huyết.

Việc sử dụng thuốc giảm cân có thể dẫn đến một số tình trạng tương tự về tim mạch. Nguyên nhân là bởi thuốc giảm cân thường chứa các chất kích thích, làm bạn cảm thấy tỉnh táo và ít hứng thú với đồ ăn. Tuy nhiên, đa số các loại thuốc giảm cân đều đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa của cơ thể, dẫn đến tăng nhịp tim, gây cảm giác hồi hộp, lo lắng, chân tay bủn rủn.

Ngoài ra, nhóm thuốc chứa phentermine, phendimetrazine, diethylpropion còn làm huyết áp tăng, tim đập nhanh và loạn nhịp tim, gây đánh trống ngực, bồn chồn, căng thẳng, khó ngủ, khô miệng... dùng lâu dài có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chưa kể đến việc nhiều loại thuốc mập mờ nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác cũng như hướng dẫn sử dụng kém chất lượng. Một số khác được quảng cáo sản xuất tại Mỹ, Nhật nhưng lại xuất hiện chữ Trung Quốc trên bao bì, và không ghi các thành phần có hại, do đó bạn cần hết sức tỉnh táo khi lựa chọn thuốc giảm cân.